Bài viết
Thị trường xe điện đang thúc đẩy những thay đổi như thế nào trong công nghệ uốn ống
Một tế bào uốn ống hoàn toàn tự động kết hợp các quy trình ngược dòng và hạ nguồn, kết hợp quá trình xử lý nhanh chóng, không có lỗi, khả năng lặp lại và an toàn. Mặc dù sự tích hợp như vậy có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ nhà chế tạo nào, nhưng nó đặc biệt hấp dẫn đối với các nhà chế tạo trong lĩnh vực sản xuất xe điện đang nổi lên nhưng rất cạnh tranh.
Tính linh hoạt, hiệu quả và tự động hóa là những thành phần quan trọng của EV sử dụng nhiều vật liệu nhôm hơn
Xe điện (EV) không có gì mới. Vào đầu những năm 1900, các loại xe chạy bằng điện, hơi nước và xăng đã có sẵn, và công nghệ EV không chỉ là một thị trường ngách. Mặc dù động cơ chạy bằng xăng đã giành chiến thắng trong vòng đó, nhưng công nghệ pin đã trở lại và nó ở đây để tồn tại. Nhiều thành phố trên khắp thế giới đã công bố lệnh cấm sử dụng các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai, và nhiều quốc gia đã công bố ý định cấm bán các loại xe này, vì vậy các hệ thống truyền động thay thế sẽ thống trị ngành công nghiệp ô tô. Đó chỉ là vấn đề thời gian .
Dữ liệu bán hàng cho thấy rằng ô tô dựa trên nhiên liệu thay thế đã được xâm nhập trong nhiều năm. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, vào năm 2020, thị trường xe du lịch dành cho xe điện, xe plug-in hybrid (PHEV), xe chạy bằng pin nhiên liệu và xe hybrid không phải PHEV chiếm 7% tổng số. Chợ này chỉ mới tồn tại cách đây 20 năm. Các số liệu do Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang của Đức cung cấp đã tự nói lên: Trong số tất cả các phương tiện được đăng ký mới ở Đức trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, tỷ lệ xe có hệ thống truyền động thay thế lên tới gần 35%. Tỷ lệ xe đăng ký mới sử dụng hệ dẫn động điện hoàn toàn là khoảng 11% trong giai đoạn này. Sự gia tăng của xe điện mới ở Đức trở nên đặc biệt rõ ràng khi nhìn vào xe du lịch. Trong phân khúc đó, tỷ trọng EV trong tất cả các xe du lịch đăng ký mới là 6.
Sự thay đổi này mang lại những thay đổi lớn cho các nhà sản xuất ô tô và toàn bộ chuỗi cung ứng của họ. Kết cấu nhẹ là một chủ đề chính — xe càng nhẹ thì càng cần ít năng lượng hơn. Điều này cũng làm tăng phạm vi, điều này rất quan trọng đối với EV. Xu hướng này cũng dẫn đến sự thay đổi về yêu cầu uốn ống, với nhu cầu ngày càng tăng đối với các thành phần nhỏ gọn nhưng hiệu suất cao, đặc biệt là các ống thành mỏng được làm từ vật liệu có độ bền cao. Nhưng các vật liệu nhẹ như nhôm và nhựa gia cố bằng sợi carbon thường đắt hơn và khó gia công hơn thép thông thường. Liên quan đến xu hướng này là sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng các hình dạng không phải là hình tròn. Công trình nhẹ ngày càng đòi hỏi những hình dạng phức tạp, không đối xứng với mặt cắt đa dạng.
Một thực tế sản xuất ô tô phổ biến là uốn các ống tròn và đưa chúng về hình dạng cuối cùng thông qua quá trình thủy luyện. Điều này phù hợp với hợp kim thép, nhưng nó có thể có vấn đề khi làm việc với các vật liệu khác. Ví dụ, nhựa gia cố bằng sợi carbon không thể bị uốn cong khi trời lạnh. Vấn đề phức tạp là nhôm có xu hướng cứng lại khi nó già đi. Điều này có nghĩa là một ống hoặc thanh nhôm rất khó hoặc không thể uốn cong chỉ vài tháng sau khi được sản xuất. Hơn nữa, nếu mặt cắt mong muốn không tròn, thì việc tuân thủ các dung sai được xác định trước sẽ khó hơn nhiều, đặc biệt là khi sử dụng nhôm. Cuối cùng,
Cấu hình linh hoạt
Sự chuyển hướng sang tính di động bằng điện dẫn đến sự thay đổi trong thiết kế máy uốn ống. Máy uốn ống tiêu chuẩn truyền thống với các thông số hiệu suất được xác định trước đang nhường chỗ cho các máy đặc biệt dành riêng cho sản phẩm có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của nhà chế tạo. Hiệu suất uốn, các phép đo hình học như bán kính uốn và chiều dài ống, không gian lắp đặt dụng cụ và phần mềm được căn chỉnh để phù hợp hơn với các quy trình cụ thể của nhà chế tạo và yêu cầu sản phẩm.
Sự thay đổi này đã và đang diễn ra và sẽ ngày càng gia tăng. Để đưa các dự án này thành hiện thực, các nhà cung cấp hệ thống cần có kiến thức chuyên môn cần thiết về công nghệ uốn và kiến thức và kinh nghiệm cần thiết trong thiết kế công cụ và quy trình và phải kết hợp kiến thức này ngay từ đầu, ở giai đoạn thiết kế máy. Ví dụ, các hình dạng công cụ phức tạp là cần thiết để sản xuất nhôm định hình với các mặt cắt khác nhau. Do đó, việc phát triển và thiết kế tối ưu các công cụ như vậy ngày càng trở nên quan trọng. Hơn nữa, uốn dẻo gia cố bằng sợi carbon đòi hỏi một cơ chế tác dụng một lượng nhiệt nhỏ.
Hiệu quả quy trình và thời gian chu kỳ ngắn
Áp lực chi phí ngày càng tăng trong ngành công nghiệp ô tô cũng đang được cảm nhận trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Thời gian chu kỳ ngắn và độ chính xác cực cao hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết. Các công ty muốn duy trì tính cạnh tranh cần sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Điều này không chỉ bao gồm thời gian và nguồn lực vật chất mà còn cả nguồn nhân lực, cụ thể là những người lao động trung tâm trong ngành sản xuất. Trong lĩnh vực này, các quy trình thân thiện với người dùng và đáng tin cậy là yếu tố chính trong việc thúc đẩy hiệu quả chi phí.
Các nhà chế tạo ống và OEM xử lý việc chế tạo ống trong nhà có khả năng đối phó với áp lực chi phí không ngừng và các áp lực khác bằng cách tìm kiếm các máy hiệu suất cao được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của họ. Một máy uốn hiện đại phải sử dụng chiến lược công nghệ đa cấp bao gồm các tính năng như các công cụ uốn đa cấp có thể tùy chỉnh, tạo điều kiện cho việc uốn đơn giản và chính xác với độ dài ống rất ngắn giữa các lần uốn. Những phát triển như vậy trong công nghệ uốn sẽ tỏa sáng khi chế tạo các thành phần dạng ống với một số bán kính, chế tạo hệ thống uốn cong trong-uốn cong hoặc chế tạo các hệ thống ống phức tạp khác. Một chiếc máy được chế tạo để xử lý những khúc cua phức tạp có thể giảm thời gian chu kỳ; đối với các nhà sản xuất số lượng lớn, ngay cả một vài giây lưu trên mỗi thành phần cũng có thể có tác động tích cực, rất lớn đến hiệu quả sản xuất.
Một thành phần quan trọng khác là sự tương tác giữa người vận hành và máy móc. Công nghệ phải hỗ trợ người dùng mọi lúc mọi nơi. Ví dụ, sự tích hợp của việc rút khuôn uốn – một trường hợp trong đó khuôn uốn và cánh tay xoay hoạt động riêng biệt – cho phép máy điều chỉnh và định vị nhiều dạng hình học ống khác nhau trong quá trình uốn. Một khái niệm lập trình và điều khiển khác bắt đầu tạo ra các trục cho khúc cua tiếp theo trong khi khúc cua hiện tại vẫn đang diễn ra. Mặc dù điều này yêu cầu một bộ điều khiển liên tục và tự động theo dõi sự tương tác của các trục để điều phối chuyển động của chúng, nỗ lực lập trình mang lại lợi ích đáng kể, giảm thời gian chu kỳ từ 20% đến 40% tùy thuộc vào thành phần và hình dạng ống mong muốn.
Tự động hóa và tích hợp quy trình
Theo quan điểm của sự chuyển hướng sang các hệ thống truyền động thay thế, tự động hóa có liên quan hơn bao giờ hết. Các nhà sản xuất máy uốn ống cần tập trung vào tự động hóa sâu rộng và khả năng tích hợp các quy trình làm việc vượt ra ngoài khả năng uốn. Đây không chỉ là trường hợp uốn ống trong sản xuất hàng loạt quy mô lớn, mà còn ngày càng xảy ra đối với sản xuất hàng loạt với số lượng rất thấp.

Máy uốn hiện đại dành cho các nhà sản xuất số lượng lớn, chẳng hạn như
Máy chấn CNC PR SERIES rất phù hợp với yêu cầu của các nhà chế tạo trong chuỗi cung ứng ô tô. Các thuộc tính như thời gian chu kỳ ngắn và hiệu quả sử dụng tài nguyên cao là rất quan trọng và nhiều nhà sản xuất dựa vào các tùy chọn như phát hiện đường hàn, đường cắt tích hợp và giao diện robot.
Trong quá trình xử lý ống hoàn toàn tự động, các giai đoạn khác nhau của quy trình phải đáng tin cậy, không có lỗi, có thể lặp lại và nhanh chóng, đảm bảo rằng kết quả uốn là đồng nhất về chất lượng. Các bước xử lý thượng nguồn và hạ nguồn phải được tích hợp vào một ô uốn như vậy, kết hợp làm sạch, uốn, lắp ráp, tạo hình cuối và đo lường.
Các thiết bị xử lý như rô bốt và các bộ phận bổ sung như bộ nạp / dỡ ống cũng phải được tích hợp. Nhiệm vụ chính là xác định quy trình nào là phù hợp nhất cho ứng dụng được đề cập. Ví dụ, tùy thuộc vào yêu cầu của nhà chế tạo, băng tải băng tải, băng xích, băng tải nâng hoặc băng tải vật liệu rời có thể là hệ thống phù hợp cho bộ cấp ống. Một số nhà sản xuất bender làm cho việc tích hợp trở nên dễ dàng nhất có thể bằng cách cung cấp hệ thống kiểm soát độc quyền hoạt động cùng với hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp của OEM.
Mặc dù mỗi bước bổ sung làm cho chuỗi quy trình dài hơn, người dùng không phải gặp bất kỳ sự chậm trễ nào, vì thời gian chu kỳ nói chung vẫn giữ nguyên. Sự khác biệt lớn về mức độ phức tạp ngày càng tăng của một hệ thống tự động như vậy là ở các yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt cần thiết để tích hợp các tế bào uốn vào dây chuyền sản xuất và mạng lưới công ty hiện có. Vì lý do này, máy uốn ống phải sẵn sàng cho Công nghiệp 4.0.
Nhìn chung, tích hợp là điều tối quan trọng. Điều quan trọng là OEM phải làm việc với các nhà sản xuất máy có kinh nghiệm sâu sắc trong việc phát triển các máy tương thích với các hệ thống con khác nhau trong một quy trình sản xuất hoàn toàn tự động.
Công Ty Cổ Phần Thiết Bị và Giải Pháp Cơ Khí Automech – nhà cung cấp các dòng máy gia công kim loại tấm, hàn laser, giải pháp tự động từ những nhà cung cấp nổi tiếng JFY – member of TRUMPF group, Han’s laser, EKO, Yadon, ABB…. Automech đã hợp tác với nhiều đối tác thương mại lớn ở trong và ngoài nước nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất đa dạng. Hệ sinh thái sản phẩm đa dạng cùng mức giá hợp lí là điểm cộng to lớn giúp Automech ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng.