Tại sao đào tạo chéo lại rất quan trọng trong sản xuất kim loại ?

Một nhà chế tạo kim loại tùy chỉnh điển hình phải quản lý nhu cầu rất thay đổi. Đó là lý do tại sao đào tạo chéo tiếp tục đóng vai trò trung tâm
Chế tạo kim loại theo yêu cầu là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng. Đào tạo và giáo dục là yếu tố quan trọng đối với sự thành công trong sự nghiệp, không chỉ khi bắt đầu bất kỳ công việc nào mà trong suốt cuộc đời. Đào tạo liên tục nâng cao năng lực và trình độ sản xuất của nhân viên đồng thời tạo ra một môi trường an toàn hơn cho mọi người trong cửa hàng.
Đó là công việc phức tạp. Không có hai dự án hoặc quy trình nào giống nhau hoàn toàn. Mức cầu thay đổi. Một người điều khiển phanh báo chí có thể có hàng trăm bộ phận phải uốn cong trong một ngày, sau đó không có bộ phận nào nữa. Lịch trình thúc đẩy mọi thứ và nhân viên phải thích ứng, đó là lý do tại sao đào tạo chéo trở nên rất quan trọng.
Điều đó nói rằng, đào tạo về chế tạo tùy chỉnh không đơn giản. Những người thợ thủ công có kinh nghiệm đào tạo những người thợ trẻ hơn và thực hiện mối quan hệ cố vấn – bảo trợ. Khi người lao động đi qua cánh cửa của các cửa hàng tùy chỉnh và chương trình cố vấn này tiếp tục, sự phong phú của kiến thức và kinh nghiệm sẽ tăng lên, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Một tân binh núp bóng một guru phanh báo chí cuối cùng cũng tự mình trở thành một guru, người có thể đào tạo một tân binh khác và tất cả chỉ tập trung vào một bước sản xuất duy nhất: uốn tấm và kim loại tấm, trong trường hợp này. Đồng thời, nhiều nhân viên, đặc biệt là những người trẻ tuổi, có thể cảm thấy nhàm chán khi vận hành máy móc ngày này qua ngày khác. Hơn nữa, lịch trình luôn thay đổi buộc người lao động phải thích ứng, giải quyết vấn đề, thực hiện các nhiệm vụ khác nhau và di chuyển để giải phóng một hạn chế.
Nhiều cửa hàng hiện đại cần công nhân được đào tạo chéo, nhưng họ vẫn cần chuyên môn về quy trình cụ thể. Làm thế nào để một hoạt động xây dựng chuyên môn theo quy trình cụ thể như vậy và đào tạo chéo vào văn hóa của nó? Đó là về việc tìm kiếm sự cân bằng, và trong những năm gần đây Meridian, Công ty chế tạo kim loại Ci có trụ sở tại Miss. đã làm được điều đó.
Một hoạt động đa dạng
Thoạt nhìn Ci Metal trông giống như một cửa hàng công việc chế tạo tấm tinh túy. Công việc di chuyển từ bàn plasma và máy cưa vòng để uốn ở phanh ép, sau đó đến lắp, hàn, hoàn thiện và lắp ráp cuối cùng. 17 nhân viên trong cửa hàng không chỉ là những người bấm nút. Họ xử lý các công việc phức tạp, được tùy chỉnh cao, bao gồm từ các bộ phận thay thế nhỏ đến các phễu lớn và các bộ phận lò hơi khác có thể kéo dài chiều rộng của sàn cửa hàng.
Trong môi trường này, việc thiếu đào tạo chéo sẽ tạo ra những hạn chế. Nếu cửa hàng chỉ có một số lượng hạn chế thợ hàn chuyên dụng, họ có thể gặp khó khăn để hoàn thành dự án đúng thời hạn. Nhưng khi các nhân viên được đào tạo chéo có thể di chuyển xung quanh để đảm bảo công việc hàn được hoàn thành đúng thời hạn, câu chuyện sẽ thay đổi. Khi nói đến việc đáp ứng các mục tiêu sản xuất, đào tạo chéo có thể tạo ra sự khác biệt giữa thất bại và thành công.
Tập trung vào an toàn
Những ngày đầu tiên đi làm của nhân viên thiết lập quan điểm: Năng suất là quan trọng, nhưng sự an toàn của nhân viên mới là điều quan trọng. Tất cả nhân viên mới tại Ci Metal phải tham gia chứng nhận cả ngày về Chương trình Định hướng Tiêu chuẩn của công ty, hoặc STOP, trong đó nêu chi tiết các chính sách của công ty và quy trình làm việc an toàn.
Họ tiếp tục được đào tạo cập nhật về an toàn trong suốt nhiệm kỳ của họ với công ty. Được trao quyền để ngăn chặn các tình trạng làm việc không an toàn, nhân viên hiểu được sự cần thiết phải hoàn thành từng nhiệm vụ một cách an toàn trong khi đảm bảo đồng nghiệp cũng làm như vậy.
Kỳ vọng về đào tạo chéo
Khi mọi người nộp đơn xin việc tại Ci Metal, trong cuộc phỏng vấn, họ biết rằng công việc đó sẽ liên quan đến việc đào tạo chéo rộng rãi. Ví dụ, nếu họ được thuê với tư cách là người điều phối, họ được thông báo rằng công ty sẽ đầu tư vào việc đào tạo vượt ra ngoài mô tả công việc “người điều phối” truyền thống. Trở thành thợ lắp ráp — đọc bản thiết kế, thực hiện bố trí, đóng gói và chuẩn bị mối hàn — sẽ là công việc chính của họ. Nhưng công ty cũng sẽ đầu tư vào việc đào tạo của họ để trở thành một thợ hàn được chứng nhận. Tương tự như vậy, khi những người thợ hàn được thuê, họ được cho biết rằng họ cũng sẽ là những người thợ hàn. Nếu họ chưa biết cách đọc bản thiết kế và thực hiện bố cục, họ sẽ được đào tạo để làm điều đó.

Điều này cũng áp dụng khi Ci Metal thuê lao động phổ thông. Họ sẽ bắt đầu với tư cách là người trợ giúp và người xử lý tài liệu, nhưng họ biết đó mới chỉ là bước khởi đầu. Họ sẽ học cách chạy máy cắt, bàn plasma và nhấn phanh. Họ sẽ học cách trở thành một thợ lắp ráp và cuối cùng họ sẽ biết cách thực hiện hàn cơ bản, không cấp mã.
Mối quan hệ người chỉ dẫn và học viên
Mỗi khu vực trong quán đều có đầu mối. Người dẫn đầu đó cũng đóng vai trò là người cố vấn cho quy trình cụ thể, có thể là trong việc lắp, hàn hoặc vận hành máy cụ thể. Những cá nhân này đã đạt được mức độ thành thạo và chứng nhận cao nhất trong một lĩnh vực nhất định, cấp độ mà cửa hàng chỉ định là vị trí “Hạng A” như thợ lắp máy Loại A hoặc người vận hành máy loại A. (Thợ hàn có các chỉ định tương tự, nhưng họ cũng được chứng nhận AWS D1.1 để thực hiện công việc cấp mã.) Những người dẫn đầu trong mỗi lĩnh vực đóng vai trò là người cố vấn trong mối quan hệ cố vấn-bảo trợ.
Cửa hàng dựa vào những cố vấn tài năng này — tất cả đều có trung bình hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành về gia công ép, tạo hình, hàn, cắt và xén – để mở ra thế hệ thợ kim loại tiếp theo. Những cựu chiến binh này là vô giá đối với khả năng đọc, dịch và hiểu thiết kế của khách hàng và các bản thiết kế cho một dự án. Họ sử dụng những kỹ năng này để phát triển lộ trình sản xuất tốt nhất và lập kế hoạch cách giải quyết các vấn đề có thể xảy ra.
Người huấn luyện chia nhỏ các bước để nhân viên mới hiểu từng quy trình là gì và tại sao nó lại cần thiết. Người làm thủ công ít kinh nghiệm hơn phải hiểu sự phức tạp của các bản thiết kế, bản vẽ dự án, các kim loại, vật liệu khác nhau và các yếu tố khác trong một công việc.
Sau đó, đến các bảng dữ liệu, giao thức an toàn và chất lượng sản phẩm như độ bền kéo, độ cứng, cũng như điện trở và các đặc điểm nguyên tố. Các tân binh học cách sử dụng kim loại nào, kỹ thuật uốn và các quy trình chính xác cho từng bước quy trình. Theo thời gian, những kỹ thuật và quyết định này trở thành bản chất thứ hai.
Người cố vấn của họ là các chuyên gia về quy trình cụ thể, nhưng thậm chí họ vẫn được đào tạo chéo. Thợ hàn giỏi nhất của công ty cũng có thể lắp và vận hành máy móc. Vâng, anh ấy là một thợ hàn có trình độ cao, nhưng tài năng đó không có giá trị gì thêm nếu một hạn chế vẫn tồn tại ở những nơi khác trong cửa hàng.
Đào tạo chéo dựa trên nhu cầu
Bởi vì Ci Metal là một cửa hàng việc làm, lịch trình của nó thúc đẩy mọi thứ, và điều này bao gồm những người được đào tạo chéo về cái gì và khi nào. Nếu một công việc đòi hỏi phải cắt xén, một lao động phổ thông mới được thuê có thể đến khu vực đó để tìm hiểu những điều cơ bản về vận hành máy móc. Tuần tới, lịch trình có thể yêu cầu cắt plasma rộng rãi. Trưởng khu vực quan sát người mới thuê và nếu anh ta là một người học hỏi nhanh và thể hiện năng khiếu cơ khí, sẽ giới thiệu anh ta với bàn ghi. Và việc học tiếp tục từ đó.
Trong khoảng thời gian vài tháng, việc thuê mới đó sẽ trở thành đầu mối của tất cả các giao dịch, nhưng với mục tiêu thành thạo ít nhất một giao dịch. Anh ta có thể phải làm việc để phù hợp và leo lên các cấp bậc từ Lớp C, đến B, rồi cuối cùng là A. Tại thời điểm đó, anh ta trở thành một người cố vấn trong lĩnh vực thử nghiệm — nhưng một lần nữa, điều đó vẫn không có nghĩa là anh ta không còn dành thời gian vận hành một cái máy hoặc thậm chí chỉ đơn giản là vật liệu di chuyển. Mục đích là để giữ cho công việc luôn di chuyển.
Sự khác biệt về văn hóa
Điều gì khuyến khích đào tạo chéo như vậy? Tất nhiên, mức lương đóng một phần, nhưng nó không phải là toàn bộ câu chuyện. Văn hóa cửa hàng phù hợp cung cấp nền tảng và phần lớn, cách tiếp cận từ trên xuống, theo cách của tôi hoặc theo đường cao tốc không phù hợp.
Đào tạo theo quy trình cụ thể có một yếu tố từ trên xuống đối với nó, đặc biệt là khi nói đến các nguyên tắc cơ bản. Nếu các tân binh không tuân theo các quy trình cơ bản mà người cố vấn của họ đã dạy cho họ, cửa hàng sẽ thiếu các phương pháp tốt nhất tiêu chuẩn và chất lượng sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng nhìn chung, Ci Metal thực hiện một cách tiếp cận mang tính nền tảng, nơi ngay cả những người xanh nhất trong số những người có màu xanh lá cây cũng được tạo cơ hội để trình bày ý tưởng của họ.
Các cuộc họp khởi động trước công việc của công ty giúp minh họa khái niệm này. Các công việc nhỏ liên quan đến các bộ phận thay thế và các công việc nhỏ khác thường được chuyển thẳng đến sàn cửa hàng. Nhưng nếu cửa hàng nhận được đơn đặt hàng, chẳng hạn như một phễu phòng nồi hơi tùy chỉnh lớn — với thời gian giao hàng là vài tháng thay vì vài tuần hoặc vài ngày, thì ban quản lý dự án sẽ bắt đầu thực hiện và điều này bắt đầu bằng một cuộc họp khởi động.
Các nhà quản lý chọn một người cố vấn — còn được gọi là nhà xây dựng chính hoặc người quản lý dự án — cũng như một nhóm dự án. Quy mô và bề dày chuyên môn của nhóm phụ thuộc vào dự án, nhưng mọi nhóm đều có chung một đặc điểm: Họ bao gồm những người từ tất cả các cấp của tổ chức, từ những nhân viên có kinh nghiệm nhất đến những nhân viên mới nhất.
Để bắt đầu, người lập dự toán, giám đốc cửa hàng và trưởng dự án duyệt qua ước tính và những giả định nào đã được đưa ra, bao gồm cả phương pháp và số giờ được phân bổ cho các nhiệm vụ nhất định. Các cuộc họp thường bao gồm mọi thứ từ đặt hàng vật liệu và thiết lập các quy trình cắt và uốn để xác định trình tự thích hợp cho các công việc.
Sau cuộc họp văn phòng, công việc chuyển ngay sang một diễn đàn mở với toàn bộ nhóm dự án. Các nhà lãnh đạo hỏi, “Bạn nghĩ gì? Có cách nào tốt hơn để làm điều này?” Mọi người đều có cơ hội phản hồi, kể cả những nhân viên mới ở nấc thang đầu tiên trong nấc thang sự nghiệp của họ.
Điều này thúc đẩy tinh thần cố vấn, bởi vì những cuộc thảo luận này có thể giúp nhân viên mới tìm hiểu lý do tại sao một số ý tưởng nhất định sẽ hoạt động hoặc không hiệu quả. Đồng thời, cách tiếp cận là hợp tác, không phải là chỉ thị từ trên xuống. Ý tưởng tốt nhất sẽ chiến thắng, bất kể ai đề xuất nó.
Trên thực tế, khá thường xuyên, những nhân viên mới nhất của công ty cung cấp những góc nhìn mới mẻ. Trong một dự án gần đây, nhóm đã tranh luận về cách tốt nhất để chế tạo một phôi lớn. Nhìn thấy sự phức tạp của dự án, hầu hết cho rằng nó sẽ cần một tuần hoặc hơn trong khu vực thử nghiệm. Một trong những nhân viên trẻ nhất của công ty – một thợ lắp ráp hạng C tân binh – nhận ra rằng một số yếu tố cấu trúc nhất định của phôi nằm ở các độ cao khác nhau. Ông phát hiện ra rằng, khi được định hướng một cách cụ thể, mảnh ghép có thể được lắp chỉ trong vòng bốn giờ.
Tránh hiểu lầm trong đào tạo chéo
Hãy xem xét một cửa hàng mà thợ hàn chỉ hàn, thợ sơn chỉ sơn, và thợ sửa chỉ phù hợp. Cách tiếp cận “ngu ngốc” này là phổ biến, nhưng nó cũng có những thách thức, đặc biệt là trong một cửa hàng việc làm phải thích ứng với nhu cầu thay đổi liên tục. Nó cũng có thể gắn giá trị của một người chỉ với chuyên môn theo quy trình cụ thể của họ, điều này tạo ra các rào cản đào tạo chéo của chính họ. Các cựu chiến binh có thể nghĩ rằng họ đang được yêu cầu đào tạo người thay thế.
Đó là lý do tại sao việc đào tạo chéo hiệu quả đôi khi đòi hỏi một sự chuyển đổi hoàn toàn về tổ chức và văn hóa, một quy trình khuyến khích nhân viên tìm hiểu các nhiệm vụ và quy trình khác nhau trong toàn bộ cửa hàng. Mục đích cuối cùng là làm cho mỗi thành viên trong nhóm trở thành một mảnh ghép linh hoạt hơn. Mỗi người đều biết các thành phần khác nhau đi vào toàn bộ dự án và do đó, trở nên thành thạo hơn trong việc giải quyết vấn đề. Họ cùng nhau tạo nên một lực lượng lao động gắn bó dẫn đến thành công hơn bằng cách mang lại năng suất cao và tỷ lệ tai nạn thấp.
Việc đào tạo chéo không chỉ mang lại lợi ích cho công ty mà còn cho chính nhân viên, những người trở nên có kinh nghiệm hơn và do đó, có giá trị hơn. Họ không phải chịu gánh nặng của sự đơn điệu khi nhấn nút mà thay vào đó, họ phải đối mặt với những thách thức mới mỗi ngày. Văn hóa cửa hàng khuyến khích điều này có xu hướng thu hút nhân tài tốt hơn, giúp doanh nghiệp phát triển và chu kỳ nhân đức tiếp tục.
Công ty Cổ phần Thiết bị và Giải pháp Cơ khí Automech
Trụ sở chính: số 285 đường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội
Chi nhánh Đà Nẵng: lô 11, khu A4 – Nguyễn Sinh Sắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Chi nhánh TP HCM: số 84, đường 10, khu đô thị Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Hotline: 0987 899 347
Website: automech.vn
Fanpage: Automech Life