Tải lệch tâm trong các hoạt động tạo hình kim loại tấm

Th10 06,2022
Tác giả: admin
tải trọng

Tải lệch tâm có thể làm tăng độ mài mòn và bảo dưỡng của máy ép và khuôn, dẫn đến chất lượng bộ phận giảm và thời gian ngừng hoạt động nhiều hơn, vì vậy dự đoán nó là chìa khóa

Tải trọng lệch tâm xảy ra khi trọng tâm của tải trọng tạo hình lệch khỏi tâm máy ép, dẫn đến mômen tịnh có thể tạo ra độ lệch đàn hồi trên máy ép (xem Hình 1 ) và lực ngang trên máy ép và thanh dẫn dụng cụ. Khi điều này xảy ra, dung sai bộ khuôn có thể thay đổi, điều này có thể rất quan trọng, đặc biệt là trong các hoạt động cắt tỉa, làm trống và xuyên. Các độ lệch đàn hồi nhỏ của máy ép có thể không được chú ý trên sàn xưởng trong các hoạt động hàng ngày, nhưng chúng gây ra tăng mài mòn và bảo dưỡng máy ép, dẫn đến chất lượng bộ phận giảm và thời gian ngừng hoạt động nhiều hơn.

Ngoài ra, khi tâm tải lệch khỏi tâm ép (xem Hình 2 ), công suất ép hiệu quả giảm, điều này đôi khi có thể khiến lực có sẵn không đủ cho các hoạt động định hình.

biểu đồ

Hình 2 Biểu đồ này cho thấy tải lệch tâm cho phép

Vì những lý do này, điều quan trọng là phải dự đoán chính xác tải lệch tâm.

Tải trọng ngoài trung tâm

phương pháp

Hình 3 Các phương pháp khác nhau để bù tải lệch tâm

Ba phương pháp được sử dụng để bù cho tải lệch tâm là (xem Hình 3 ):

  1. Di chuyển khuôn trên trục ép – Nếu có không gian trong máy ép để di chuyển khuôn, phương pháp này có thể làm cho tâm của chất tải do biến dạng trùng với tâm của máy ép, điều này làm giảm mômen ròng trên máy ép.
  2. Giới thiệu tải trọng nhân tạo – Tải trọng nhân tạo tác dụng tạo ra mômen tác dụng ngược với mômen do tải trọng lệch tâm tạo ra. Một cách để áp dụng tải trọng nhân tạo là sử dụng bình khí nitơ. Giống như phương pháp đầu tiên, phương pháp này yêu cầu không gian có sẵn trên báo chí.
  3. Hoạt động theo từng bước – Phương pháp này hiệu quả đối với một con xúc xắc có nhiều thao tác đấm hoặc cho một con xúc xắc chuyển hoặc tiến bộ. Nó cho phép tải trọng được phân phối trên toàn bộ hành trình sao cho trọng tâm của tải trọng tại bất kỳ vị trí ram nào sẽ trùng với tâm máy ép.

Nghiên cứu điển hình:

Mục đích của nghiên cứu điển hình này là phát triển một phương pháp để dự đoán tải lệch tâm trong một khuôn bằng cách sử dụng phần mềm phần tử hữu hạn (FE) có bán trên thị trường (trong trường hợp này là PAMSTAMP). Nó sử dụng một bộ phận được kéo làm bằng Al 5182-O 1,2 mm mô phỏng một tấm cửa bên trong.

Tổng hành trình tạo hình là 156 mm (giả sử không có vật liệu bị đứt gãy) và lực giữ trống không đổi là 500 kN được tác dụng trong suốt hành trình.

Do sự không đối xứng của bộ phận, trọng tâm của tải (vị trí của lực tạo lưới) đã dịch chuyển trong hành trình. Do đó, momen tịnh trên máy ép (cố gắng nghiêng chốt ép) cũng thay đổi theo hành trình ép.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp luận sau để dự đoán tải lệch tâm:

trọng tải

Hình 4 Hiển thị ở đây đang hình thành đường cong tải trọng so với hành trình ram cho mỗi phần của khuôn, trong đó UL = phía trên bên trái, UR = phía trên bên phải, LL = phía dưới bên trái và LR = phía dưới bên phải.

1. Chia khuôn thành bốn phần (xem Hình 4a ). Độ chính xác của tải lệch tâm tăng lên với số lượng phần ngày càng tăng, được sử dụng để tính toán.

2. Tính toán tải trọng tạo hình so với đường cong hành trình cho mỗi phần của khuôn (xem Hình 4b ). Đối với khuôn có sẵn, lực cũng có thể được đo trong quá trình thử bằng cách lắp đặt các cảm biến tải trọng trong các cột của máy ép (khoảng cách đã biết từ tâm máy ép). Sự khác biệt (không cân bằng) về tải trọng ở mỗi phần của khuôn đã tạo ra một mô men thực trong máy ép.

máy chấn

Hình 5 Biểu đồ này cho thấy vị trí lệch tâm đối với máy chấn

3. Giả sử trọng tâm của mỗi phần khuôn (F UL , F UR , F LL và F LR ) là tâm hình học của nó. Để tính toán sự thay đổi của vị trí của tải trọng lệch tâm với hành trình, họ thu được vị trí này cho mỗi vị trí ram (xem Hình 5 ) bằng cách sử dụng các công thức sau:

Xét: Δ L-R = M y / F z ; Δ U-L = M x / F z

Khoảng cách tải ngoài tâm dọc theo hướng ngang (Δ L-R ) = L (F UR + F LR -F UL -F LL ) / 2 (F UR + F LR + F UL + F LL )

Khoảng cách tải ngoài tâm dọc theo hướng nạp liệu (Δ U-L ) = W (F UR + F UL -F LL -F LR ) / 2 (F UR + F LR + F UL + F LL )

Ở đâu:

  • Δ L-R = Khoảng cách tải ngoài tâm dọc theo hướng ngang
  • y = Moment (do tải lệch tâm gây ra) theo hướng ngang
  • z = Net / tổng tải (vuông góc với bề mặt khuôn hoặc lớp ép)
  • Δ U-L = Khoảng cách tải lệch tâm dọc theo hướng nạp liệu
  • x = Moment (do tải lệch tâm) về hướng nạp liệu
  • L / 2 = Khoảng cách của lực mỗi phần khuôn từ tâm máy ép theo hướng nạp liệu
  • W / 2 = Khoảng cách của mỗi lực phần khuôn từ tâm ép theo hướng ngang

Khi vị trí của tải lệch tâm thay đổi theo hành trình (xem Hình 6), mômen thực (do tải lệch tâm) trên máy ép có thể được giảm thiểu nhưng không bị loại bỏ.

moment

Hình 6 Khi vị trí của tải lệch tâm thay đổi theo hành trình ram, momen ròng trên máy ép có thể được giảm thiểu nhưng không bị loại bỏ

4. Di chuyển khuôn trên máy ép để tâm ép trùng với tọa độ của momen lớn nhất (xem Hình 6 ).

Trong trường hợp nghiên cứu này, thời điểm tối đa về trục X giảm ít nhất 50 phần trăm sau khi tạo thành bộ phận với khuôn được điều chỉnh trên máy ép. Trong khi các phương pháp khác có thể được sử dụng để bù cho tải lệch tâm, phương pháp được sử dụng phụ thuộc vào các hạn chế của báo chí, chẳng hạn như khả năng cung cấp không gian và khả năng tải.

Tải lệch tâm trong các hoạt động tạo hình kim loại tấm, Phần I

Hình 1 Biểu diễn giản đồ này cho thấy độ võng đàn hồi trong một máy ép do momen tịnh gây ra bởi tải trọng lệch tâm

Công Ty Cổ Phần Thiết Bị và Giải Pháp Cơ Khí Automech – nhà cung cấp các dòng máy gia công kim loại tấm, hàn laser, giải pháp tự động từ những nhà cung cấp nổi tiếng JFY – member of TRUMPF group, Han’s laser, EKO, Yadon, ABB…. Automech đã hợp tác với nhiều đối tác thương mại lớn ở trong và ngoài nước nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất đa dạng. Hệ sinh thái sản phẩm đa dạng cùng mức giá hợp lí là điểm cộng to lớn giúp Automech ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng.

Thông tin về sản phẩm vui lòng liên hệ

Hotline:0987.899.347 – Mr.Toàn

Email:info@demowebvn.com